Monday, June 16, 2014

ตกแต่งโรงแรม

สิ่งที่แม่ชอบทำมากก็คือมันบด เค้าจะทำจนเชี่ยวชาญ รสชาติจะกลมกล่อม เนียนๆลิ้น พูดแล้วก็อยากกินอีก อยากแรกที่จะต้องมีก็คือที่บดมันฝรั่ง บ้านและสวน ซื้อมันฝรั่งพันธุ์ที่เหมาะสำหรับการทำแล้วปอกเปลือก หั่นแล้วก็เอาไปต้ม รอให้เดือด แล้วก็เทน้ำออก จากนั้นก็เริ่มแมช ใส่เนยลงไปเล็กน้อย ใส่เกลือ และก็ใส่นมลงไป อันนี้ไม่รู้สัดส่วน รู้แต่ว่าใช้ความชำนาญ มันจะทำให้แมชเป็นเนื้อเดียวกันได้ง่ายขึ้นแล้วก็ทำให้เพิ่มรสชาติด้วย บางครั้งเราถึงขนาดขอหม้อไปรอเก็บเรียบเป็นคนสุดท้าย มีสลัด แล้วก็มีผักเล็กๆน้อยๆ เช่น เบบี้ แครอท แค่นี่ก็หรูมากแล้ว คนที่นี่เค้าจะกินอาหารแบบต้องส่งต่อกัน ถ้าเราอยากได้อาหารอะไรที่ไม่ได้อยู่ตรงหน้าเรา เราก็ขออย่างสุภาพ แล้วตอนเริ่มกิน อาหารหลักๆจะถูกส่งต่อกันผ่านเรา เราก็ต้องตักใส่จานแล้วส่งต่อผ่านไปคนอื่นต่อไป พอกินเสร็จแล้วเราก็ต้องเก็บจานกัน โชคดีที่ที่บ้านมีเครื่องล้างจาน ที่มันจะออกมาเสร็จแบบแห้งแล้ว บ้านและสวน เราก็มีหน้าที่แค่เอาจานเหล่านั้นเข้าตู้ แต่อุปกรณ์บางอย่างก็ไม่เหมาะจะล้างด้วยเครื่องเช่นพวกอุปกรณ์พลาสติกใช้ผสมพวกส่วนผสมที่จะเอาไว้ทำขนมอบ พวกนั้นเราต้องล้างเองซะเป็นส่วนใหญ่ พวกนี้ก็แปลกอีกอย่างคือพอเราล้างจานชามด้วยน้ำสะอาด เราก็เอาน้ำผลมน้ำยาล้างจานมาล้าง แล้วเค้าก็จะไม่ล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งแต่จะคว่ำให้สะเด็ดน้ำแล้วจากนั้นก็จะเช็ดด้วยผ้าสะอาดแล้วจะเก็บเข้าตู้เลย บ้านเค้าจะไม่มีการตากจานชามทิ้งไว้แบบเมืองไทย เราไม่ชอบนะ รู้สึกว่าสารเคมีของน้ำยาก็ยังต้องติดอยู่ที่จานแล้วแค่เช็ดมันจะออกได้ยังไง แล้วการเช็ดอีก ใช้ผ้าซับๆไปมันก็ต้องมีหมักหมม เอาเชื้อโรคของจานๆนึงไปต่อที่จานต่อไป แต่ทำไงได้ ก็เข้าเมืองตาหลิ่วก็ต้องหลิ่วตาตาม อย่าออกเสียงกับสิ่งที่เค้าทำมานานแล้วเป็นดีที่สุด แม่เราเค้าชอบดูหนังระทึกขวัญ ไม่ถึงกับสยองขวัญนะ วันดีคืนดีก็จะนัดเราดูหนัง ในบ้านนี่แหละ แล้วก็บังคับเราให้นั่งดูจนจบด้วยนะ เราก็เป็นคนไม่ชอบเรื่องพวกนี้ถึงจะรู้ว่ามันสนุกแต่มันทำให้ใจเต้นเร็วเกินไป ดูจบแล้วรู้สึกเหนื่อย เราก็เลยเลี่ยงที่จะไม่ดู ของแต่งบ้าน แต่พอถูกบังคับให้ดูจนจบแล้วก็คิดว่าสนุกดี แต่ว่ามันเป็นการดูผ่านทีวีที่เอามาฉายเลยมีโฆษณาขั้นมากมาย แต่งบ้าน

No comments:

Post a Comment